Phương Mỹ Chi đưa vọng cổ lên sân khấu quốc tế, kết hợp hí kịch Trung Hoa tại Sing! Asia
- hieuvstin2003
- Jul 15
- 3 min read
Tối 11/7, sân khấu bán kết đầu tiên của chương trình Sing! Asia trở thành nơi giao thoa giữa hai nền văn hóa – khi Phương Mỹ Chi, giọng ca gen Z Việt Nam, mang điệu vọng cổ da diết hòa quyện cùng hí kịch của thí sinh Khả Lâu (Trung Quốc). Một tiết mục không chỉ chạm vào cảm xúc khán giả mà còn để lại dấu ấn sâu sắc về bản sắc nghệ thuật Đông Á.
Sự kết nối vượt biên giới ngôn ngữ
Tiết mục song ca Túy âm – Lục hải vi vương được phối khí bởi DTAP, là màn trình diễn đầy thẩm mỹ, khi Phương Mỹ Chi thể hiện tiếng Việt – Khả Lâu hát tiếng Trung. Không ai lấn át ai, chỉ có âm nhạc đan xen, hòa quyện như dòng chảy mềm mại của hai dòng văn hóa gặp nhau trên cùng một dòng sông nghệ thuật.
Đáng chú ý, Phương Mỹ Chi cất lên câu vọng cổ từ trích đoạn cải lương Tiếng trống Mê Linh – giọng ngân vang gợi hình ảnh kiêu hùng của nữ tướng Trưng Trắc. Đó là phút giây khiến cả trường quay như lặng đi, chìm trong âm hưởng truyền thống được nâng lên bởi một giọng ca trẻ. Song song đó, Khả Lâu thể hiện đoạn hát hí kịch – nền nghệ thuật kinh điển của Trung Hoa. Chính tiết mục này đã thể hiện trọn vẹn tinh thần “hợp mà không hòa tan”, làm nổi bật chất riêng của mỗi dân tộc.

Điểm sáng của vòng bán kết
Sự kết hợp giữa Phương Mỹ Chi và Khả Lâu nhận được 190,6 điểm, lọt top ba đội có số điểm cao nhất – bước thẳng vào vòng bán kết hai.
Giám khảo Tô Hữu Bằng bày tỏ sự bất ngờ:
“Tôi không gặp Phương Mỹ Chi trong vài tập gần đây, nhưng hôm nay bạn khiến tôi kinh ngạc. Một tiết mục chỉn chu cả về giọng hát lẫn trình diễn.”
Trong khi đó, diva Trương Lương Dĩnh lại xúc động bởi tinh thần cảm xúc mà hai thí sinh truyền tải:
“Một bản phối khó, tiết tấu phức tạp – nhưng cách trình bày khiến người xem phải thổn thức.”
Hành trình bền bỉ của “cô bé dân ca”
Từng bước ra ánh đèn sân khấu từ năm 10 tuổi với ca khúc Quê em mùa nước lũ, hơn một thập kỷ qua, Phương Mỹ Chi vẫn miệt mài trên hành trình gìn giữ và đổi mới âm nhạc truyền thống. Cô không đóng khung bản thân trong hình ảnh “cô bé dân ca”, mà không ngừng sáng tạo – từ Thương về miền Trung, 16 xuân trăng, Bát Nhã Thuyền đến Vũ trụ cò bay lấy cảm hứng từ văn học Việt.
Bên cạnh âm nhạc, Phương Mỹ Chi còn tham gia diễn xuất trong các dự án điện ảnh và web drama như Hai lúa, Nhà gia tiên (2025), Tiệm hoa dì ghẻ.
Sing! Asia – Hành trình nghệ thuật giữa đại dương
Sing! Asia là cuộc thi âm nhạc có một không hai – diễn ra trên du thuyền suốt 30 ngày, do nền tảng iQiYi (Trung Quốc) tổ chức. 32 nghệ sĩ và nhóm nhạc đến từ khắp châu Á tham gia, di chuyển qua Thượng Hải, Okinawa, Vịnh Hạ Long, Singapore, Malaysia và Hong Kong.
Hội đồng giám khảo quy tụ nhiều tên tuổi như Đan Trường, Tô Hữu Bằng, Trương Lương Dĩnh, Cổ Cự Cơ, Lâm Chí Dĩnh… Chương trình phát sóng toàn châu Á vào mỗi tối thứ Bảy trên FPT Play.
Khi truyền thống vươn ra thế giới
Phần trình diễn của Phương Mỹ Chi không đơn thuần là tiết mục dự thi. Đó là tiếng nói văn hóa. Là cách một thế hệ trẻ Việt Nam dám mang chất liệu truyền thống lên sân khấu quốc tế – không cần phô trương, không cần rập khuôn, chỉ bằng chính giọng hát mộc mạc và tình yêu chân thành dành cho âm nhạc dân tộc.
Nếu anh cần em viết thêm một bản cho fanpage nghệ sĩ, bài cảm hứng ngắn trên Instagram, hoặc một script MC dẫn chương trình Sing! Asia bản Việt hóa, em sẵn sàng hỗ trợ thêm.
Comments